Tìm kiếm

Thứ Tư, 16 tháng 2, 2011

Ma thổi đèn


Như bị lây từ cơn sốt “Mật mã Da Vinci”, một bộ phận người Trung Quốc trẻ trở nên mê mẩn và có phần quá khích trước những tiểu thuyết có yếu tố thần bí. Những tiểu thuyết kinh dị xuất hiện trên các trang web văn chương ngày càng được nhiều người tìm đọc. Các cuốn sách ăn theo văn chương mạng liên tục ra đời. Nhiều tác giả trẻ nghiệp dư bỗng chốc trở nên nức tiếng.

Cuối năm 2006, “Quỷ xuy đăng” (Ma thổi đèn) có thể nói đã mở ra một trường phái tiểu thuyết mạng mới ở Trung Quốc - “phái đào mộ”. Tác phẩm đã thu hút hơn 360 vạn lượt người đọc trên mạng; và khi xuất bản thành bốn tập sách, thì lượng sách bán ra hiện nay đã là hơn 50 vạn bản. Những tiểu thuyết kinh dị cùng đề tài như “Mộ quyết, “Bút ký đào mộ”… cũng nhanh chóng ra đời, khiến “phái đào mộ” vụt lên làm mưa làm gió trên các trang web và giá sách.

“Ma thổi đèn” là một trong những tên sách thuộc thể loại truyện kinh dị bán chạy, người ta cơ hồ phát cuồng với những sự vật thần bí trong đó, mà theo như lý giải của tác giả thì những câu chuyện bí hiểm kỳ quái ấy dường như có thể khiến người ta tạm thời thoát khỏi áp lực của thế giới hiện thực, để được thư giãn về tinh thần.

Theo giải thích của tác giả thì tên sách chỉ đơn giản là lấy từ truyền thuyết “Nhân điểm chúc, quỷ xuy đăng” (Người thắp nến, ma thổi đèn), ý nghĩa đại khái là khi vào trong mộ cổ, đầu tiên cần thắp một ngọn nến ở phía đông nam của hầm mộ rồi mới có thể mở quan tài, nếu nến tắt thì phải nhanh chóng thoát ra và không được mang đi bất cứ vật gì. Tương truyền, đây là một khế ước giữa người sống và người chết đã được người xưa định ra, truyền thừa trăm năm, không được phá lệ.

Dù là thắp đèn trong mộ cổ, thì cũng không khỏi liên can tới đề tài đài mộ, câu chuyện đại khái thế này: trong nhà nhân vật chính Hồ Nhất Bát có một cuốn sách gia truyền có tên “Lục tự âm dương phong thủy mật thuật” (6 chữ - Phép thuật bí ẩn về âm dương và phong thủy), ban đầu ông không quan tâm lắm tới cuốn sách này, nhưng về sau, khi đã trở thành một thanh niên trí thức lên núi xuống làng, đi nhầm vào mộ cổ đông bắc, nhân vật chính mới ý thức được rằng, người xưa lựa chọn đất xây lăng mộ là dựa trên phong thủy. Dựa vào cuốn sách này, ông cùng bạn thân là Hồ Bạng Tử dần dần trở thành những kẻ đào mộ, khi vào cứ địa bí ẩn dưới lòng đất của Quan Đông Quân tại Cổ Cốc Vân Nam, Mê Dao, Long Lĩnh, Thiểm Tây… dần dần đã lật mở được bí mật của thành Tinh Tuyệt của nước cũ Tây Vực.

“Ma thổi đèn” có thể nhanh chóng thành công như vậy, hoàn toàn nhờ ở đề tài đặc biệt của nó - đào mộ, trước đây, không có mấy người có thể kể kỹ lưỡng như vậy, không có một truyền thuyết nào đủ đầu đủ đuôi, đủ thanh đủ sắc về đề tài này. Đào mộ, hầm mộ, kiếp trước, phong thủy, truyền kỳ, ma quỷ… mãi mãi là những yếu tố khiến người ta hiếu kỳ và mê mẩn. Rất nhiều bạn đọc trên mạng cho rằng, điểm tuyệt nhất khi đọc cuốn sách này là độc giả có thể hoàn toàn nhập cuộc.

Những nội dung khác

Thiên Hạ Bá Xướng tên thật là Trương Mục Dã, 33 tuổi, người Thiên Tân. Anh vốn học ngành mỹ thuật, song không phát triển được ở lĩnh vực này, từng đi làm ăn khắp các tỉnh thành trong nước, sau đó góp vốn với bạn bè mở công ty tài chính, rồi một cơ hội ngẫu nhiên đến, anh bắt đầu viết tiểu thuyết Ma thổi đèn, gây tiếng vang lớn trong cộng đồng cư dân mạng. Trong tác phẩm đứng đầu 10 tiểu thuyết mạng được tìm kiếm nhiều nhất năm 2006 này, anh kể lại những câu chuyện “trộm mộ” lôi cuốn, khiến cho rất nhiều bạn đọc tò mò, thậm chí nghi ngờ, không biết anh có phải là một mô kim hiệu úy (người trộm mộ) không. Anh phải thanh minh một cách hóm hỉnh rằng: “Tất cả những chuyện đó đều do tôi bịa ra cả. Bản thân tôi nào đã trộm mộ bao giờ, ngay cả Thập tam lăng cũng chưa từng tới tham quan ấy chứ”.

Từ thế giới ly kỳ, quái dị dưới lòng đất ở tám tập Ma thổi đèn đến lũ "mèo dị hợm" trong tác phẩm mới nhất Mèo giặc, những trải nghiệm trong đời thực của Trương Mục Dã cơ hồ chẳng liên quan gì đến sách anh viết ra cả. Và dẫu rằng được hàng chục triệu bạn đọc trên mạng say mê, song anh không tự đề cao tư chất nhà văn hay nghệ thuật sáng tác của mình, cũng như chưa muốn biến việc viết văn trở thành một nghề chuyên nghiệp.



Người giới thiệu: Thạch Thảo


PS: Sách có bán tại Gigabook - nhà sách online (gigabook.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét